KHỐI CHUYÊN MÔN LỚP 5 - TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN GIA LỘC
XÂY DỰNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA THEO THÔNG TƯ SỐ 27/2020/TT-BGDĐT
ĐẢM BẢO TÍNH VỪA SỨC, TÍNH PHÂN HÓA, GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
Năm học 2024-2025 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp năm bậc Tiểu học. Để có tâm thế tốt nhất trong việc đón nhận và thực hiện chương trình lớp 5 mới, trong dịp hè 2024, cán bộ giáo viên trường Tiểu học Thị trấn Gia Lộc đã tích cực tập huấn về nội dung, chương trình, cách sử dụng sách giáo khoa lớp 5 và Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT về đánh giá xếp loại học sinh tiểu học.
Ngay từ đầu năm học 2024-2025, để đảm bảo thực hiện đúng mục đích, yêu cầu và nội dung đánh giá học sinh theo Thông tư 27, các thầy cô giáo trường Tiểu học Thị trấn Gia Lộc đã được tập huấn lại và tìm hiểu kĩ Thông tư. Trong quá trình lên lớp giảng dạy và giáo dục học sinh, để đánh giá học sinh chuẩn xác, kịp thời, các thầy cô luôn bám sát vào chương trình, các yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục lớp 5 nói riêng và bậc tiểu học nói chung.
Đặc biệt trước mỗi đợt kiểm tra định kì khoảng 3- 4 tuần, trong buổi sinh hoạt chuyên môn, khối giáo viên giảng dạy lớp 5 tích cực trao đổi để xây dựng ra một tập ma trận đề kiểm tra các môn học đánh giá bằng điểm số gồm môn Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử & Địa lý, Công nghệ, Tin học và Tiếng Anh theo 3 mức độ nhận biết, kết nối và vận dụng. Từ ma trận đề đó, đề mỗi giáo viên ra phải đảm bảo sát chương trình, đảm bảo tính vừa sức, tính phân hóa, góp phần phát triển năng lực và phẩm chất của người học. Các bài tập trong đề phải đa dạng về hình thức, đảm bảo tính chính xác, khoa học để khi học sinh nhận đề là các em thấy thích thú, hấp dẫn, hăng say làm bài.
Dưới đây là một số hình ảnh về buổi sinh hoạt chuyên môn của khối 5 xây dựng ma trận đề kiểm tra cuối học kì I năm học 2024-2025.