HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
Tìm về Danh nhân địa phương – Báo công học tập
Thực hiện Kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ngày 24/5/2024, học sinh khối 4 Trường Tiểu học Thị trấn Gia Lộc (Gia Lộc-Hải Dương) đã thực hiện tiết Hoạt động trải nghiệm tích hợp nội dung giáo dục địa phương: Tìm về Danh nhân địa phương – Báo công học tập.
Tham gia buổi trải nghiệm có đại diện các thầy cô giáo và những học sinh tiêu biểu, đạt thành tích học tập cao trong năm học 2023-2024. Ngay từ sáng sớm, các em học sinh với trang phục áo trắng, vai đeo khăn quàng đỏ, phấn khởi cùng thầy cô đã có mặt tại khu Lăng mộ - một di tích lịch sử văn hóa xếp hạng cấp Quốc gia (tại khu 2-Thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh hải Dương). Cô Tăng Thị Trang đại diện cho thầy cô giáo thắp nén nhang thơm, thành kính tưởng nhớ đến danh nhân của địa phương. Tiếp theo là học sinh dâng hương tưởng niệm. Sau đó, các em học sinh đại diện từng lớp Báo công học tập của tập thể lớp mình với Danh nhân Đỗ Quang. Kết quả học tập và rèn luyện của tập thể lớp được các em viết rất chi tiết, cụ thể, được đặt trong những tấm thiệp hồng và thành kính dâng lên người.
Sau phần Báo công học tập, thầy cô giáo tổ chức cho các em học sinh chia sẻ những hiểu biết của mình về thân thế, sự nghiệp của tiến sĩ Đỗ Quang . Được tham dự buổi trải nghiệm tìm về Danh nhân Tiến sĩ Đỗ Quang, các em học sinh càng hiểu rõ hơn về một danh nhân văn hóa của địa phương mình. Đặc biệt trong số các thầy cô và học sinh tham gia buổi trải nghiệm cũng có người trong dòng tộc họ Đỗ, không khỏi xúc động và tự hào về truyền thống hiếu học cha ông dòng tộc, có những chia sẻ bổ ích về Danh nhân. Sau đó các em đi tham quan quanh khu Lăng mộ, ghi chép lại những điều mình quan sát được, các em nêu cảm xúc, suy nghĩ của bản thân trước lăng mộ người . Và mỗi em sẽ là một hạt nhân về lớp chia sẻ cảm xúc, hiểu biết của mình qua buổi trải nhiệm với các bạn trong lớp.
Tiết Hoạt động trải nghiệm: Tìm về Danh nhân văn hóa địa phương – Báo công học tập đã đem lại cho các em học sinh những ấn tượng tốt đẹp. Đó là một phương pháp giáo dục truyền thống địa phương hiệu quả, phù hợp, góp phần hình thành, phát triển năng lực: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo ; bồi dưỡng cho các em các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Qua hoạt động này, các em có thêm kĩ năng khi tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế, bồi dưỡng cho các em tình cảm nhớ ơn với những người có công với đất nước, thêm tự hào về truyền thống tốt đẹp của địa phương, thể hiện đạo lí uống nước nhớ nguồn của dân tộc.
Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại trong buổi trải nghiệm.
Tin bài: Tổ chuyên môn khối lớp 4